Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Lục Vân Tiên thời hiện đại.. đã được "Lầu Nguyệt Nga"

Anh Tiến.. hung thần của bọn trộm cướp đã chính thức được "lầu nguyệt nga". Chuyện cổ tích không tên những vần thì cứ tất tần tật bay sang.. Tấm lòng của toàn thể nhân viên Eximbank thật quý báu, đáng trân trọng và nghĩa cử biết bao.

Sau đây tôi xin trích lược vài thông tin về cuộc đời hào hùng nhưng đầy chông gai của anh Nguyễn Văn Minh Tiến:


'Hiệp sĩ' bắt cướp sẽ... bỏ nghề?
Người đã rửa di ảnh của mình, chuẩn bị cho cuộc đời “bắt cướp đến chết mới thôi” nay lại chua chát tự nhận xét mình là “một người may mắn khi bắt cướp nhưng lại rất thất bại trong việc làm kinh tế lo cho gia đình”.
Gặp Nguyễn Văn Minh Tiến, người được mệnh danh là Lục Vân Tiên giữa đời thường để tìm hiểu thêm về nhóm bắt cướp mới “thành lập” của anh, nhưng trò chuyện một lúc anh lại nói muốn… bỏ nghề! Điều gì khiến chàng hiệp sĩ thế kỷ 21 lại nản chí anh hùng đến vậy?
Gia tài: 300 tên cướp, 200 bằng khen
Bắt được hơn 300 tên cướp. Nhận được hơn 200 bằng khen từ Trung ương đến địa phương. Đó là gia tài lớn của Nguyễn Văn Minh Tiến sau 12 năm bắt cướp mà không phải ai cũng có được. Anh treo bằng khen, giấy khen và hình ảnh của những lần gặp các vị lãnh đạo khắp nhà như tự động viên mình sau những lần đổ máu, bị thương và bị đe dọa cả mạng sống của mình khi rượt đuổi bọn cướp.
Minh Tiến đang lau chùi xe, chuẩn bị cho một ngày săn bắt cướp.

Mới đây, trong một lần truy đuổi cướp, do bị tai nạn giao thông anh bị gãy xương quai hàm phải nằm viện cả tháng trời. Anh nhớ lại: “Lúc đó mắt tôi có nhìn thấy được gì đâu. Chỉ biết có nhiều người đến thăm mình. Họ là người lao động nghèo, buôn bán, móc bọc, …họ khóc bên tai tôi nghe nhiều lắm. Người thì cho vài ngàn đồng kiếm được, người thì cho gói xôi…Rồi các cô, chú lãnh đạo TP cũng xuống thăm. Ai cũng thương, cũng quý. Nên dù có chết tôi cũng muốn đi bắt hết bọn cướp”.

Người thương anh cũng lắm mà kẻ ghét anh cũng nhiều. Những kẻ ghét anh thì bảo là đồ khùng, điên, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Cũng có khá nhiều người nghi ngờ động cơ của anh “chắc có tiêu cực gì đó nên mới siêng đi bắt cướp dữ vậy…”. Anh bảo: “Người ta chửi tôi trên mạng thiếu gì. Nhưng tôi sống ngay thẳng, cây ngay không sợ chết đứng. Còn nếu tôi có làm gì phạm pháp thì trước sau gì pháp luật cũng trừng trị”.

Thấy anh cứ lo chuyện thiên hạ mà hơn mười năm vẫn ở nhà căn nhà thuê cũ nát, một tên anh chị gần đó bảo: “Ê Tiến, tao chỉ cho mày cách chống dột mà khỏi tốn tiền. Mày đem mấy cái bằng khen lên lợp trên nóc là hết dột à…”. Bỏ ngoài tay những lời mỉa mai, anh tâm niệm: “người ta có tiền thì người ta làm từ thiện bằng tiền. Mình không có tiền thì bỏ công ra làm từ thiện giúp đời” .

Nghiệp bắt cướp
Vào tháng 2/2009, Nguyễn Văn Minh Tiến đã thành lập một nhóm bắt cướp.
Đến nay nhóm đã có 18 thành viên. Các thành viên là người chạy xe ôm, nhân viên phục vụ, thợ sửa khóa, …được tuyển chọn theo tiêu chuẩn có nghề nghiệp, không có tiền án tiền sự, có lòng quả cảm, say mê bắt cướp…
Mạnh mẽ và khí khái như vậy nhưng cũng có lúc anh cũng đau xé lòng, tưởng như không đi bắt cướp nữa. Đó là khi nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt mất. Anh cứ nhớ mãi lần anh đi hội nghị gặp “bác Kiệt”. “Bác Kiệt bảo tôi: Xã hội cần những người như cháu. Cháu hãy cố gắng, đừng để mất lòng tin yêu của mọi người dành cho mình….”Rồi người còn nói tóm tắt về tôi trong 3 câu nói mà đến giờ tôi chưa hề nói với ai. 3 câu nói ấy về việc tôi được gì mất gì khi đi làm công việc bắt cướp, tôi như thế nào và cuộc sống của tôi sau này sẽ ra sao… Bây giờ nghĩ lại tôi thấy thật ứng nghiệm với cuộc đời của mình. Người cứ như là thánh sống. Tôi coi người như là cha nuôi của tôi”.

Vậy mà “bác Kiệt” đã ra đi. Minh Tiến rất đau đớn. Một hôm, khi đang ngồi nhậu, bỗng Minh Tiến nghe được tiếng kêu cứu thất thanh: “Cướp, cướp…!”. Bản năng muốn bảo vệ người khác để có được cuộc sống an lành lại trỗi dậy, anh lao ngay ra khỏi quán.

Người anh tỉnh hẳn dù đã nhậu một chầu quắc cần câu. Cứ nhào chân qua muốn đạp xe là bị thằng cướp ngồi phía sau cầm dao đâm vào chân. Anh đuổi theo 2 tên cướp qua mấy con đường. Đau và mệt mỏi vì cuộc rượt đuổi liên tục, anh đâm quạo, quăng xe, nhào qua ôm cả hai. Một thằng thấy vậy bỏ chạy, một thằng bị anh đè, té ngã phải thúc thủ, bị dân hai bên đường túm lại…

Anh biết bắt cướp đã là cái nghiệp của mình rồi.
Đơn của Nguyễn Văn Minh Tiến xin chịu hậu quả tai nạn giao thông để được nhận xe ra sau lần bị tai nạn.
Phải chi có chương trình “Miếng đất mơ ước”…

Thế nhưng chẳng ai có thể sống bằng ánh hào quang mãi được. Không lo làm sao được khi bà chủ nhà bảo vợ chồng anh dọn đi nơi khác, trả nhà lại trong tháng này. "Cơm áo không đùa với khách thơ", càng không đùa với một người cả ngày chỉ ăn cơm nhà, lo chuyện thiên hạ như anh. Người đã rửa di ảnh của mình, chuẩn bị cho cuộc đời “bắt cướp đến chết mới thôi” nay lại chua chát tự nhận xét mình là “một người may mắn khi bắt cướp nhưng lại rất thất bại trong việc làm kinh tế lo cho gia đình”.

Hơn mười năm nay anh đổ xăng, sửa xe đi bắt cướp bằng tiền “cò” bán xe phân khối, sửa điện tử của mình. Nhưng đi bắt cướp suốt thì làm gì còn mối sửa điện tử. Khoản tiền gạo, tiền chợ, tiền học của con đành trông vào cái sạp báo của vợ. Gần đây, mặt bằng sạp báo bị lấy lại, chị phải bán báo ở lề đường. Tiền lời không được bao nhiêu, nhiều khi còn bị đóng phạt vì chiếm dụng lòng lề đường.

Ai cũng biết anh là người cần thiết cho xã hội nhưng đồng cảm và chia sẻ với công việc của anh thì hiếm.

Lần bị tai nạn thập tử nhất sinh khi đi bắt cướp năm ngoái đã làm anh không thể ăn được gì dai hay cứng. Thỉnh thoảng vết thương còn hành làm anh buốt cả hàm. Luôn canh cánh chuyện nhà cửa, sức khỏe của bản thân đã làm cho anh không còn ý chí thẳng bước trên con đường hành nghiệp trượng nghĩa của mình như trước. Anh cười gượng, mệt mỏi nói: “Phải ưu tiên lo chuyện nhà cửa trước thôi. Tôi đang xin TP cấp hoặc cho thuê một căn nhà giá rẻ. Nếu không được chắc tôi phải dành thời gian này lo cho vợ con có một căn nhà đàng hoàng, yên ấm…”.
Minh Tiến cùng di ảnh của mình.

Mới đây, HTV đã đề nghị đưa anh vào danh sách tham gia chương trình Ngôi nhà mơ ước. Nhưng điều trớ trêu là anh không có miếng đất cắm dùi thì lấy gì mà xây nhà. Anh tếu táo với sự tréo ngoe này: “Phải chi có chương trình Miếng đất mơ ước để tôi tham gia trước, rồi tham gia Ngôi nhà mơ ước sau thì hay biết mấy…”
Chẳng biết đi đâu, về đâu trong thời gian sắp đến nhưng vừa lãnh được tiền thưởng trong chương trình Câu chuyện mơ ước anh lại chia sẻ cho một thành viên trong nhóm bắt cướp vừa mới hùn vào một chiếc xe cho cả đội, nay lại kẹt tiền. Anh cười bảo: “Cả nhóm 18 người, chí ít cũng cần 9 chiếc xe mà giờ mới có 3 chiếc. Biết sao giờ …trong khi anh em kẹt tiền mà mình có thì phải san sẻ chứ. Còn chuyện gì tới nữa thì sẽ tính sau vậy…”.

Chia tay khách, anh lại lên xe, đi làm từ thiện theo kiểu của anh, để bảo vệ sự an bình cho xã hội, cho hạnh phúc của nhiều người. Dù biết rằng chặng đường phía trước là một hành trình dài và lắm chông gai…
Trung tá Nguyễn Văn Tiềm, Trưởng Công an phường Tân Quý, quận Tân Phú, cho biết: “Cũng có biết là anh Nguyễn Văn Minh Tiến đang có khó khăn về nhà cửa, cần hỗ trợ nhưng việc này ngoài thẩm quyền của phường giải quyết.
Về phần phường, quận đều có thăm hỏi, động viên gia đình anh những dịp lễ, tết. Còn các hỗ trợ chính sách khác thì không nghe anh Tiến yêu cầu gì, anh cũng không nằm trong tổ chức nào nên không được sự hỗ trợ. Riêng bảo hiểm y tế, theo tôi thì hiện nay người ta đã bán rộng rãi cho mọi đối tượng, ai cũng có thể mua cho mình…”.

Theo Người lao động
 
Anh Tiến thật dũng cảm, ước gì tôi được làm học trò của anh !
 
Mr. Bean

5.500 CBCNV Eximbank ủng hộ “Hiệp sĩ” Minh Tiến 1,17 tỉ đồng

(Dân trí) - Thật bất ngờ, ngay tại buổi gặp gỡ diễn ra chiều 14/9 tại TPHCM, lãnh đạo ngân hàng Eximbank chính thức công bố số tiền Eximbank hỗ trợ “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Văn Minh Tiến có điều kiện mua nhà với con số kỷ lục – 1,17 tỷ đồng.
>> “Hiệp sĩ đường phố” vỡ mộng giấc mơ... nhà
>> Ngôi nhà hạnh phúc có thật cho “Lục Vân Tiên thời nay”

(ảnh: Đông Anh)
(ảnh: Đông Anh)
Tới dự buổi gặp gỡ này có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, đại diện lãnh đạo Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.
Trong tổng số tiền 1,17 tỷ đồng đó có sự đóng góp của 5.500 cán bộ công nhân viên (CBCNV) thuộc 42 sở giao dịch Eximbank trên cả nước (ủng hộ mỗi người 1 ngày lương) với giá trị 1 tỷ đồng; Eximbank ủng hộ 120 triệu đồng và cá nhân ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank ủng hộ 50 triệu đồng.
Ông Trương Văn Phước – Tổng GĐ Eximbank – phát biểu: “Dù là ngân hàng, nhưng chúng tôi luôn dõi theo những việc làm nghĩa hiệp, phi thường của những con người như “hiệp sĩ” Minh Tiến. Vì vậy, mỗi người chúng tôi nguyện chung tay giúp “hiệp sĩ” có được mái nhà để an cư, lạc nghiệp, góp phần mang lại bình yên cho xã hội. Đây cũng là dịp đền đáp trả lại cho anh Tiến trước những gì mà anh đã xả thân, vì cuộc sống bình yên của chúng tôi”.
Bà Nguyễn Thị Phụng – Chủ tịch Công đoàn Eximbank – xúc động nói: “Tôi rất xúc động với khi được nắm bàn tay thô ráp của “hiệp sĩ” Minh Tiến. Số tiền tập thể CBCNV Eximbank hỗ trợ anh Tiến là thể hiện tấm lòng, sự tri ân của chúng tôi đối với anh, sau những gì anh đã giúp đời. Đây cũng là lời nhắc nhở với “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến rằng, trong cuộc chiến chống lại cái ác, anh không bao giờ chiến đấu đơn độc. Mà đằng sau anh là có hàng triệu người, từng giờ, từng ngày dõi theo hành động nghĩa hiệp của anh. Mong anh càng xứng đáng hơn với lòng tin của mọi người”.
Tại cuộc gặp gỡ “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến đã có lời cảm ơn lãnh đạo chính quyền – cơ quan chức năng TPHCM, tập thể lãnh đạo – CBCNV Eximbank và báo Lao Động đã giúp “hiệp sĩ” có được căn nhà mà “hiệp sĩ” mơ ước lâu nay, để gia đình chấm dứt cảnh ở thuê 20 suốt năm qua. “Hiệp sĩ” Minh Tiến hứa sẽ dùng nguồn tiền trên cho việc mua nhà, đồng thời trích một phần mua thêm 3 chiếc xe cho đội săn bắt cướp do Minh Tiến đứng đầu. Phần còn lại gửi ngân hàng để bổ sung thêm thu nhập cho gia đình, cũng là có chi phí cho cả đội trong công tác tuần tra bắt cướp, bảo vệ an ninh – trật tự đường phố.
Đông Anh
 
Anh Tiến đã được trời thương ! Người tốt sẽ được phò trợ !
Mr. Bean

Hiệp sĩ Minh Tiến tóm gọn băng trộm dùng dao
Đỗ Tiến Đạt, người cầm dao chống trả "hiệp sĩ"

Hiệp sĩ Minh Tiến tóm gọn băng trộm dùng dao

Chủ nhật, 23/09/2012, 07:15 AM (GMT+7)
Chạy bộ rượt đuổi hơn 2 km, né tránh hàng chục nhát dao sắc lẹm của tên trộm, cuối cùng “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến đã khống chế thành công đối tượng hung hãn.
An ninh hình sự cập nhật liên tục tất cả các ngày trong tuần


Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/9, anh Minh Tiến cùng với “hiệp sĩ” Hồ Thanh Trường phát hiện hai đối tượng khả nghi lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1 - TPHCM nên tổ chức theo dõi.
Đến địa chỉ 125 Hoàng Văn Thụ (phường 8, quận Phú Nhuận), tên ngồi sau bước xuống dùng đoản bẻ khóa chiếc xe máy hiệu Wave màu đen biển số 54T4-7297 dựng trước cửa nhà rồi cùng đồng bọn tẩu thoát về hướng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi anh Hồ Thanh Trường đuổi theo tên cầm lái và khống chế ngay sau đó ở đường Nguyễn Kiệm thì Minh Tiến lãnh trách nhiệm truy bắt kẻ trực tiếp trộm xe.
Hiệp sĩ Minh Tiến tóm gọn băng trộm dùng dao, An ninh Xã hội, hiep si, cao van quyen, bat cuop, trom cuop, an trom, tin cong an, tin an ninh, vn
Cao Văn Quyền tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận
Sau khi bị "hiệp sĩ" đạp ngã xe, tên trộm rút con dao thủ sẵn trong người lao vào đâm liên tiếp vào người anh Minh Tiến. Không nao núng, anh Minh Tiến vừa đỡ đòn vừa rượt bộ theo tên trộm qua các con hẻm.
Đến khu vực trước tòa soạn báo Tuổi Trẻ, có rất đông người dân hai bên đường theo dõi vụ bắt trộm, một số người lao vào để hỗ trợ nhưng anh Tiến cản lại vì rất nguy hiểm.
Trước sự manh động của tên trộm, anh Tiến dùng côn nhị khúc đánh vào đầu tên này, đồng thời la lớn “mày không bỏ dao xuống là tao hạ sát luôn đó”. Thất thế, tên trộm quăng dao và chịu để “hiệp sĩ” khống chế đưa về đồn công an.
Tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận, hai tên trộm khai là Cao Văn Quyền (SN 1985, trú Nghệ An) và Đỗ Tiến Đạt (1978, trú Hà Nội).
Kẻ trực tiếp đối đầu với "hiệp sĩ" Minh Tiến là Đỗ Tiến Đạt, người từng có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích và trộm cắp xe máy. Quyền cũng từng bị bắt năm 2011 vì tội trộm cắp, mới ra tù không lâu.
Hiệp sĩ Minh Tiến tóm gọn băng trộm dùng dao, An ninh Xã hội, hiep si, cao van quyen, bat cuop, trom cuop, an trom, tin cong an, tin an ninh, vn
Đoản bẻ khóa và hung khí Đạt dùng chống trả "hiệp sĩ"
Hiện công an đang tạm giữ 2 đối tượng trên cùng phương tiện gây án gồm dao bấm, đoản bẻ khóa xe và chiếc xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius 47P7-7346 để điều tra. Tang vật vụ trộm cũng được trả lại cho người bị mất.
Theo Q.Lâm (Người Lao Động)
 
Nhờ có anh Tiến những điều "nhói lòng" sẽ không bao giờ diễn ra !
 
Chúc anh sức khoẻ và "mình đồng da sắt" trước "phong ba bão táo" phò trợ đắt lực người dân lương thiện túc chí làm giàu, kiện toàn đất nước công nông toại nguyện.
Mr. Bean
 
Bean Bean Bean



 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét